Chào mừng bạn đến với các sự kiện làng văn hóa Lục Thủy - Xuân Hồng - Xuân Trường - Nam Định.

Thơ về làng

thovelang2

Gương điển hình

Lịch vạn niên

October 2017
Mo Tu We Th Fr Sa Su
25 26 27 28 29 30 1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31 1 2 3 4 5

Thời gian là vàng

Thứ 6, 20 Tháng 10 2017

Thông tin cần biết

Giá vàng
Loại Mua Bán
SBJ
SJC
Tỷ giá ngoại tệ
Loại Giá
USD
GBP
HKD
CHF
JPY
AUD
CAD
SGD
EUR
NZD
Bat Thai
Thời tiết

Tấm lòng vàng

Bia ghi công

Tấm lòng vàng

«
»

Quảng cáo

FC Lục Thủy khởi đầu thuận lợi tại giải Xuân Trường Cup 2015

FC Lục Thủy khởi đầu thuận lợi tại giải Xuân Trường Cup 2015

Như chúng tôi đã đưa tin, về giải bóng đá truyền thống thường niên huyện Xuân Trường do Hội Thanh...

Thư mời kỷ niệm 700 năm thành lập làng Lục Thủy!

Thư mời kỷ niệm 700 năm thành lập làng Lục Thủy!

Kính gửi: Các quý Cha, quý Thầy, quý Dì, cùng các quý vị gốc gác Lục Thủy xa quê và Toàn thể các...

Giáo xứ Lục Thủy - Thánh lễ cầu cho tiền nhân ngày đầu xuân Giáp Ngọ

Giáo xứ Lục Thủy - Thánh lễ cầu cho tiền nhân ngày đầu xuân Giáp Ngọ

Về thăm lại mồ mả tổ tiên và cầu nguyện cho các ngài nhân dịp những ngày cuối năm cũ và đầu xuân...

Ăn Chay và Kiêng Thịt vào ngày Thứ Sáu tuần I Mùa Chay

Ăn Chay và Kiêng Thịt vào ngày Thứ Sáu tuần I Mùa Chay

Hội đồng Giám mục Việt Nam, tại Hội nghị kỳ 2 năm 2015, được tổ chức tại Xuân Lộc, từ ngày 14 đến...

Danh sách các Giám mục đương nhiệm các Giáo phận tại Việt Nam

Danh sách các Giám mục đương nhiệm các Giáo phận tại Việt Nam

I. GIÁO TỈNH HÀ NỘI1. Tổng giáo phận Hà Nội Hồng Y Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn•...

Lịch sử Tượng Chúa Kitô Vua lớn nhất khu vực châu Á năm 2012

Lịch sử Tượng Chúa Kitô Vua lớn nhất khu vực châu Á năm 2012

Tượng Chúa Kitô Vua (hoặc Tượng Đức Chúa dang tay, Tượng Chúa Kitô trên đỉnh Núi Tao Phùng) là...

Lôrensô Phạm Viết Ngôn (1840-1862)

Lôrensô Phạm Viết Ngôn (1840-1862)

Lôrensô Ngôn, Sinh năm 1840 trong một gia đình đạo đức thuộc giáo xứ Lục Thủy...

Cuộc xưng đạo và tử đạo của thánh Laurenso Phạm Viết Ngôn

Cuộc xưng đạo và tử đạo của thánh Laurenso Phạm Viết Ngôn

     Thánh Laurensô Ngôn (1840 - 1862) không những sốt sắng giữ đạo mà còn lo lắng...

Thư mời Lễ Mừng Công Đình Lục Thủy

Thư mời Lễ Mừng Công Đình Lục Thủy

------LÀNG LỤC THỦY------ Kính gửi: -         ...

Khuyến học - Khuyến Tài Làng Lục Thủy - Chắp cánh ước mơ

Khuyến học - Khuyến Tài Làng Lục Thủy - Chắp cánh ước mơ

Nhân dịp kỷ niệm 700 năm Thành lập Làng Lục Thủy (1315 - 2015) và Kỷ niệm 19 năm Thành lập Hội...

  • FC Lục Thủy khởi đầu thuận lợi tại giải Xuân Trường Cup 2015
  • Thư mời kỷ niệm 700 năm thành lập làng Lục Thủy!
  • Giáo xứ Lục Thủy - Thánh lễ cầu cho tiền nhân ngày đầu xuân Giáp Ngọ
  • Ăn Chay và Kiêng Thịt vào ngày Thứ Sáu tuần I Mùa Chay
  • Danh sách các Giám mục đương nhiệm các Giáo phận tại Việt Nam
  • Lịch sử Tượng Chúa Kitô Vua lớn nhất khu vực châu Á năm 2012
  • Lôrensô Phạm Viết Ngôn (1840-1862)
  • Cuộc xưng đạo và tử đạo của thánh Laurenso Phạm Viết Ngôn
  • Thư mời Lễ Mừng Công Đình Lục Thủy
  • Khuyến học - Khuyến Tài Làng Lục Thủy - Chắp cánh ước mơ
  1. Tin mới
  2. Nổi bật
  3. Xem nhiều

Vương cung thánh đường Việt Nam

Vương cung thánh đường Việt Nam

“Vương cung thánh đường” tên tiếng Latin là “basilica”, có gốc từ tiếng Hy Lạp là “basileus”, nghĩa là nhà vua của Đế quốc La Mã hay đơn giản là nhà vua. Vào thời Đế quốc La Mã còn chưa theo đạo Thiên Chúa, hầu hết các thành phố đều có những kiến trúc to lớn chứa được rất đông người đến nghe diễn thuyết, những tòa nhà đó là basilica. Đến khi Thiên Chúa Giáo chính thức trở thành quốc giáo của La Mã thì danh từ này được dành riêng cho những nhà thờ có quyền cử hành những lễ nghi đặc biệt mà chỉ có Giáo hoàng mới được quyền làm.
Hiện nay trên toàn thế giới có 4 đại vương cung thánh đường (major basilica) và 1575 tiểu vương cung thánh đường (minor basilica). 4 đại vương cung đều nằm tại Giáo thành Roma nước Ý; nổi tiếng nhất là nhà thờ St. Peter, nhà thờ rộng lớn nhất thế giới, có nguồn gốc từ một công trình basilica cũ có từ thời Constantine (324-344). Tương truyền, nó được đặt trên phần mộ của thánh Phêrô.
Một trong những đặc điểm của đại vương cung là có một cánh cửa đặc biệt được gọi là “cửa thánh” (porta sancta) luôn luôn đóng kín. Cửa chỉ được mở vào Năm Thánh mỗi 50 năm.
Các tiểu vương cung thánh đường nằm rải rác khắp nơi. Nhiều nhất là Ý (539), sau đó là Pháp (168). Đức có 70, Hoa Kỳ 66 vương cung. Quần đảo Philippines có tới 12 vương cung, trong khi Trung Quốc có 1. Việt Nam từ lâu đã có 3 vương cung thánh đường, nhưng bắt đầu từ 2010, có thêm 1, đó là nhà thờ Sở Kiện.
Nhà thờ được nâng lên hàng tiểu vương cung thánh đường sẽ được trao cho hai vật biểu trưng của Giáo hoàng. Một là tintinnabulum ‒ cái chuông dùng để báo tin Giáo hoàng đang tới. Hai là conopaeum ‒ cái dù bằng lụa 2 màu vàng đỏ để che cho Giáo hoàng
Để có thể được trở thành tiểu vương cung, một nhà thờ phải hội đủ nhiều điều kiện. Đó phải là một nhà thờ cổ, được xây dựng từ lâu; nếu không thì cũng phải xây theo lối kiến trúc nhà thờ basilica. Đó phải là nơi chỉ dành riêng cho việc thờ phụng; phải cao, rộng lớn và đẹp đẽ. Đó phải là nơi cất giữ thi thể của một hay nhiều vị thánh, nếu không thì phải có những trang trí, họa phẩm nổi tiếng. Ngoài ra, nhà thờ phải có ban lễ tân đủ đông để thường xuyên gánh vác những nghi lễ trọng đại và phức tạp.
Việt Nam là nước có rất nhiều nhà thờ từ lớn đến nhỏ. Từ những nhà thờ đơn sơ trong các thôn, xóm đến những nhà thờ bề thế và 4 vương cung thánh đường: nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, nhà thờ La Vang, nhà thờ Phú Nhai, và nay, nhà thờ Sở Kiện.
Nhà thờ Đức Bà - Sài Gòn
Tên chính thức là Vương cung thánh đường Chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội (Immaculate Conception Cathedral Basilica).
Trong thời gian ở tại Việt Nam, người Pháp đã cho lập nhà thờ để làm nơi hành lễ cho các tín đồ Thiên Chúa giáo trong đoàn quân viễn chinh. Ngôi nhà thờ đầu tiên được lập ở đường số 5 (nay là đường Ngô Đức Kế). Đến năm 1863, đô đốc Bonard người Pháp đã quyết định cho khởi công xây dựng một thánh đường bằng gỗ bên bờ Kinh Lớn được gọi là Nhà thờ Sài Gòn. 
Đến năm 1876, thống đốc Nam kỳ Duperré tổ chức một kỳ thi vẽ đồ án kiến trúc nhà thờ mới. Vượt qua 17 đồ án thiết kế khác, đồ án của kiến trúc sư J. Bourad với kiến trúc theo kiểu Roman cải biên pha trộn nét Gôtich đã được chọn. Thánh đường hoàn thành sau 3 năm (1877- 80) xây dựng.
Năm 1960, Tòa thánh Vatican thành lập hàng giáo phẩm Việt Nam với ba tòa Tổng Giám mục (tại Hà Nội, Huế và Sài Gòn). Nên nhà thờ mang tên Nhà thờ Chính Tòa Sài Gòn. Năm 1962, Vatican phong nhà thờ CTSG lên hàng tiểu vương cung thánh đường. 

nha-tho-duc-ba-hochiminhcity-g-9079-4422
Nhà thờ Đức Bà là điểm đến yêu thích của nhiều du khách

Tòa giáo đường cổ kính nằm ngay trung tâm thành phố từ lâu đã là một nét son trong lòng người dân Sài Gòn.

Nhà thờ Đức Bà là trung tâm của một nút giao thông. Người ta có thể tiếp cận với nó không chỉ ở mặt tiền mà cả ở bốn phía. Nó như một cái gạch nối nhẹ nhàng giữa cuộc sống đô thị và đời sống tâm linh. Các cặp vợ chồng mới cưới có thể chụp ảnh bên nhà thờ ở nhiều góc độ với những hoạ tiết kiến trúc đẹp. Du khách có thể đến với không gian này một cách tự nhiên. Xung quanh nhà thờ là quảng trường và hệ thống giao thông. Cuộc sống diễn ra thường ngày rất tự nhiên, bên kia đường là phụ huynh đón con giờ tan học, là người mua thiệp đem đi tặng nhau một niềm vui.
Nói tới Nhà thờ Đức Bà không thể không nhắc tới tượng Đức Mẹ Nữ Vương Hòa Bình. Sau vụ pháo kích năm 1974, tháp nhà thờ bị trúng đạn pháo kích, nhưng tượng vẫn còn nguyên. Vết đạn chỉ lấm chân áo tượng. 
Nhưng đặc biệt nhất là tin Đức Mẹ khóc. Theo lời kể câu chuyện bắt đầu từ một em bé bán vé số quanh khu vực tượng đài. Khoảng 2 giờ chiều ngày thứ bảy 29/10/2005, như thường lệ, em vẫn hay ngồi nghỉ trưa tại đây. Mặc dù không có đạo nhưng em rất thích nhìn ngắm gương mặt đẹp của người phụ nữ đứng sừng sững giữa quảng trường lộng gió. Và chính em đã phát hiện những dòng nước từ mắt, chảy dài trên má và đọng lại nơi cằm của tượng Đức Mẹ. Ngay lập tức tin này được truyền đi nhanh chóng. Thế là hàng ngàn người đã đổ dồn về, rồi thức suốt đêm để chứng kiến cảnh tượng kỳ bí ấy.
Nhà thờ La Vang
Nhà thờ La Vang nằm ở huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, thuộc Tổng Giáo phận Huế. Tên khác là “Nhà thờ Đức Mẹ La Vang”. Các tín hữu tin rằng Đức Mẹ đã hiện ra vào năm 1798. Sau, họ dựng nhà thờ tại nơi đó để thờ kính Đức Mẹ.
La-Vang-wiki-JPG-6169-1380514969.jpg
Vẻ đẹp cổ kính của nhà thờ La Vang. 
Cũng theo truyền thuyết, để tránh sự bắt bớ của vua Cảnh Thịnh nhà Tây Sơn, nhiều tín đồ Thiên Chúa giáo ở vùng Quảng Trị đã chạy lên vùng đất này. Do đây là vùng đất đồi núi nên để gọi nhau họ phải “la” lớn, mà “la” lớn thì “vang”. Cái tên La Vang có lẽ đã ra đời như thế. 
Năm 1961, nhà thờ La Vang được phong Vương Cung Thánh đường La Vang. Năm 1968, nhà thờ bị trúng pháo kích nặng. Năm 1972, chiến cuộc “Mùa hè đỏ lửa” đã san bằng nhà thờ, ngoại trừ đài Đức Mẹ vẫn còn nguyên. Nhà thờ được trùng tu lại sau đó.
La Vang còn được biết đến với lễ hội hành hương. Cho đến nay vẫn chưa đủ căn cứ để xác định cuộc hành hương diễn ra vào thời gian nào, trong hoàn cảnh nào. Nhiều khả năng những cuộc hành hương trong thế kỷ XIX mà Lm Patinier Kinh đã phác họa lại là những cuộc hành hương riêng lẻ do vài cá nhân hoặc vài nhóm giáo dân tự phát thực hiện nhằm cầu xin ơn Đức Mẹ.
Dựa vào các tài liệu tại Giáo phận Huế, thời điểm diễn ra Đại Hội La Vang 1 được ghi nhận là ngày 08/08/1901. Năm 1961, Hội Đồng Giám Mục Miền Nam đã quyết định La Vang là Trung tâm Hành hương Thánh Mẫu Quốc gia. Từ đó Đại Hội Thánh Mẫu La Vang được tổ chức mỗi 3 năm. Chương trình kéo dài trong nhiều ngày liên tiếp; mỗi ngày có chủ đề riêng: Ngày các Bà Mẹ, Ngày các Bệnh Nhân, Ngày Giáo Hội Thầm Lặng, Ngày Cầu nguyện cho Tổ Quốc…
Trong Đại Hội 2008, đã có trên 500 ngàn người đến La Vang. Dưới ánh nắng gay gắt của bầu trời miền Trung, trên mảnh đất chỉ là một dải cát trắng, cái nóng như lửa hắt vào mặt. Ban ngày, giáo dân tham dự các sinh hoạt, thánh lễ; ban đêm, họ ngủ trên những tấm nylông sơ sài, hoặc dựa vào thân cây, hoặc cong mình trên những chiếc võng hẹp...
Một tín hữu tả quang cảnh Đại Hội:
Tôi tới được La Vang vào lúc 0h15 sáng 15/8, nhìn dòng người lũ lượt đổ về Linh Đài nơi mà trước đây 210 năm Mẹ La Vang đã hiện ra để ủi an những người Kitô hữu trong thời cấm đạo, lúc đó tôi cảm thấy mình nhỏ bé và yếu đuối quá, bởi những người hành hương về đây không phải ai cũng cũng có điều kiện vật chất đầy đủ, phương tiện thuận lợi để hành hương. Có một cụ bà tôi gặp trong La Vang năm nay đã 90 tuổi, thế mà cụ bất chấp tuổi già đón xe đò từ Quảng Ninh vào La Vang trước ngày khai mạc 1 tuần, nhìn các cờ Hội Thánh và các băng rôn treo trên các đầu xe đò đi hành hương thì tôi thấy không thiếu 1 tỉnh nào trên lãnh thổ Việt Nam.
Nhưng những người có mặt trong đại lễ ấy hẳn không thể quên hiện tượng vầng hào quang đột nhiên xuất hiện trên bầu trời nơi đặt tượng đài Đức Mẹ ngày 13/06:
Đức Ông Parolin trao Hào quang Mình Thánh Chúa của Đức Thánh Cha Benedictô XVI tặng Trung tâm Thánh Mẫu La Vang cho Đức Cha F.X Lê Văn Hồng, giám mục phụ tá Giáo phận Huế. Đúng lúc đó, cộng đoàn dân Chúa xôn xao và chỉ trỏ lên bầu trời trên Linh đài. Lúc này đúng 9h40, một vầng hào quang sáng ngời tỏa xuống trên Linh đài Đức Mẹ La Vang, nhiều người đã không cầm được nước mắt và quỳ xuống khẩn cầu cùng Mẹ. Đức Cha Phụ tá, phái đoàn Tòa Thánh và các linh mục đồng tế đã phải ngưng thánh lễ để cùng với cộng đoàn chứng kiến và chiêm ngắm hiện tượng kỳ lạ xuất hiện trên bầu trời ngang trên Linh đài Đức Mẹ sau câu nói của Đức Ông Parolin: “Tôi tin rằng Mẹ đang hiện diện với chúng ta”. Đây rõ ràng là một sự kỳ diệu mà không thể có lời giải thích tại sao. Sau thánh lễ, hầu hết cộng đoàn dân Chúa đều bàn tán về hiện tượng kỳ lạ này.
Giờ đây, người ta lại đang nao nức chuẩn bị cho Đại Hội La Vang lần thứ 29 sẽ được khai mạc vào ngày 06/01/2011.
Nhà thờ Phú Nhai
Nhà thờ Phú Nhai nằm trong xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định; thuộc giáo phận Bùi Chu. 
Tương truyền, vào năm 1858, giai đoạn khó khăn, đen tối của lịch sử Công Giáo Việt Nam nói chung, địa phận Bùi Chu nói riêng, Giám mục Bùi Chu, Valentinô Berrio-Ochoa Vinh, cùng với Linh mục chính xứ, Emmanuel Rianô Hoà, đã khấn cùng Đức Mẹ Vô Nhiễm rằng: “Nếu Đức Mẹ ban sự bình an cho địa phận, thì địa phận sẽ nhận Đức Mẹ làm quan thầy và sẽ xây một đền thờ xứng đáng để dâng kính người”. Vì thế nhà thờ Phú Nhai còn được gọi là Đền Thánh Đức Mẹ Vô Nhiễm Phú Nhai.
Năm 1866, Cha chính Hoà giữ lời khấn hứa, đã xây nhà thờ bằng gỗ lợp bổi. Năm 1881, xây lại lần 2, lợp ngói. Năm 1917, GM Munagori Trung xây lần 3, hoàn tất năm 1923. Nhưng nhà thờ bị xập vì bảo năm 1929. Năm sau, được tái thiết, và hoàn thành năm 1933.
Đến năm 2008, nhân dịp kỷ niệm 150 năm dâng hiến giáo phận cho Đức Mẹ, nhà thờ Phú Nhai được Tòa Thánh phong là Vương cung Thánh đường. 
Phu-Nhai-chudu-3262-1380514969.jpg
Đây được mệnh danh là nhà thờ lớn nhất Đông Dương.

Nhà thờ Phú Nhai nằm trong “cái nôi” của vùng truyền giáo mạn Đông Đàng Ngoài: địa phận Bùi Chu. Gọi thế vì là tên của làng Bùi Chu, một làng từ lâu đã là cơ sở an toàn cho các thừa sai Công Giáo. 
Bùi Chu (Nam Định) - Phát Diệm (Ninh Bình) là cộng đồng Thiên Chúa giáo lâu đời nhất Việt Nam với tỷ lệ tín hữu 25%, cao nhất trong tất cả các giáo phận Việt Nam. Năm 1935, LM Gioan Baotixita Nguyễn Bá Tòng, (sinh trưởng tại Gò Công-Mỹ Tho) được Vatican tấn phong Giám mục địa phận Phát Diệm, cũng là vị Giám mục đầu tiên người Việt Nam.
Tưởng cũng nên nhắc lại rằng lúc bấy giờ nhà cầm quyền thuộc địa Pháp, các giám mục và truyền giáo Pháp đã phản đối dữ dội việc Tòa Thánh muốn phong Giám mục cho người bản địa. Họ lo sợ “chính sách bản xứ” của Vatican sẽ tạo ra một mối liên hệ trực tiếp giữa Roma và Việt Nam, từ đó sẽ thổi bùng lên tinh thần quốc gia trong những người Việt theo đạo Thiên Chúa.
Sự lo sợ của thực dân Pháp không phải là vô căn cứ, vì sau đó, tinh thần kháng cự của người dân Bùi Chu-Phát Diệm ngày càng dâng cao. Một thí dụ vật chất là nhà thờ Kim Sơn, do LM Trần Lục xây (1875). Tuy là nhà thờ Công Giáo nhưng không theo mẫu nhà thờ truyền thống Âu châu, ngược lại, quần thể kiến trúc bằng đá này đã mạnh dạn xử dụng những nét đặc trưng của đình, chùa Việt Nam.
Cũng chính tại Bùi Chu-Phát Diệm, GM Lê Hữu Từ (Phát Diệm), GM Phạm Ngọc Chi (Bùi Chu) và LM Hoàng Quỳnh đã lập khu tự trị với Lực lượng Tự Vệ Công Giáo. Cùng với các lãnh tụ Phật Giáo như Thượng tọa Thích Tâm Châu, Thích Huyền Quang lập Ban Liên Tôn, phối hợp lực lượng “Lương-Giáo” trong việc bảo vệ tôn giáo và đời sống của đồng bào. Chỉ tới khi xảy ra cuộc di cư 1954, những hoạt động ấy mới chấm dứt.
Nhà thờ Sở Kiện
Sở Kiện (còn có tên là Kẻ Sở) nằm trong thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam; một trong các giáo xứ lớn nhất của thuộc Tổng giáo phận Hà Nội. 
Sở Kiện là tên 2 làng gộp lại: làng Kiện, hay Kiện Khê về phía sông Đáy (phía tây); và làng Sở, hay Ninh Phú (về phía đông). Hai làng làm hai nghề khác nhau: dân làng Kiện, chuyên về buôn bán, hay nung vôi; còn làng Sở chuyên về canh nông.
Nằm dọc theo sông Đáy, lại được bao bọc bởi dãy núi đá vôi, Sở Kiện không những được chọn làm nơi an toàn nhất để tránh những cuộc bách hại của quân đội triều đình Việt Nam vào thế kỷ 19, mà về sau còn được chọn làm trung tâm của địa phận Tây Đàng Ngoài trong hơn 60 năm.
Được khởi công xây năm 1877, hoàn tất 5 năm sau. Nhà thờ là một công trình kiến trúc đồ sộ: Bốn hàng cột chia lòng nhà thờ thành năm gian dọc, có thể chứa từ 4 đến 5 nghìn người. Cửa sổ lắp kính màu. Bàn thờ sơn son thếp vàng, vách cung thánh bằng gỗ chạm trổ tinh vi. Nhà thờ được xây trên một nền bằng gỗ lim. Nhà thờ Kẻ Sở ra đời do sáng kiến và dưới sự đốc thúc của Giám mục Puginier-Phước, cũng là người xây dựng nhà thờ Lớn Hà Nội sau này .

Ke-So-hdgmvietnam-8076-1380514969.jpg
Toàn bộ nền được lót gỗ lim chống sụt lún.
Vào trưa ngày 24 /11/2009, sau thánh lễ khai mạc Năm Thánh Giáo Hội Công Giáo Việt Nam 2010, Sở Kiện đã khánh thành Trung tâm Hành hương các Thánh Tử Đạo Việt Nam nằm ngay trong khuôn viên nhà thờ.
Ba ngôi nhà trước kia là Chính tòa Tòa Giám mục nay được dùng làm nơi trưng bày xiềng xích, gông cùm, các vật dụng tra tấn, bia đá mộ… của các tín hữu, giáo sĩ đã chết vì đạo. Đặc biệt, có trưng bày sợi dây trói thánh Phêrô Lê Tùy, hũ đất thấm máu cố thánh Ven và thánh Dũng Lạc, các thẻ ghi án lệnh,… 14 bức tranh vẽ lại cảnh tử đạo được các họa sỹ Việt Nam cùng thời đó vẽ lại, nay đang được lưu giữ tại Hội Thừa sai Paris bên Pháp cũng được sao chụp nguyên vẹn và trưng bày ở đây. 
Trải qua những thăng trầm của lịch sử, sự khắc nghiệt của thời gian và mưa nắng, những ngôi nhà này đã bị xuống cấp trầm trọng. Từ năm 2008, TGM Ngô Quang Kiệt đã cho tu sửa lại. Trung tâm các Thánh Tử Đạo cùng với quần thể nhà thờ Sở Kiện sẽ trở thành một địa điểm hành hương lớn trong tương lai.
Tháng 4/ 2010, nhà thờ Sở Kiện được Tòa Thánh nâng lên hàng Vương cung Thánh đường. Kể từ nay, cùng với Sài Gòn, Quảng Trị, Bùi Chu, người Hà Nội có thể có dịp đón Giáo hoàng ngay tại “nhà” mình, bởi vì Giáo hoàng chỉ đến và cử hành thánh lễ trong những vương cung của Giáo triều mà thôi. 
Vương cung thánh đường - Niềm tin tôn giáo sắt đá
Lịch sử của của 4 nhà thờ lớn Việt Nam chính là lịch sử của Công Giáo Việt Nam qua các thăng trầm, biến động. Cũng như đạo Phật, hay bất kỳ một đạo lý đích thực nào, đạo Thiên Chúa dạy con người biết sống chia sẻ, ngay thẳng và thương yêu; vì thế tôn giáo trở thành “thế lực thù địch” với các loại thế quyền chỉ muốn biến con người thành độc ác, ích kỷ, hèn hạ. Do đó, người theo đạo có khi bị bách hại, nơi thờ phụng có khi bị đập phá.
Thế nhưng, Việt Nam ngày nay vẫn sừng sững 4 tòa vương cung thánh đường uy nghi, lộng lẫy; Đó chính là biểu hiện của một niềm tin sắt đá. Bạo quyền dù mạnh và ác đến đâu cũng sẽ chẳng bao giờ hủy hoại được những vương cung thánh đường nhỏ bé nhưng vững chãi trong lòng triệu triệu người Thiên Chúa giáo Việt Nam.

Login

Quảng bá

Liên kết website

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, trang thông tin làng Lục Thủy - lucthuy.com.vn mang lại lợi ích gì cho bạn?

Là kênh thông tin bổ ích cho cộng đồng Lục Thủy nói riêng và cho cả cộng đồng. - 90.7%
Chỉ là kênh thông tin thông thường mang tính thời sự. - 3.7%
Các ý kiến khác. - 5.6%

Tổng bình chọn: 54
The voting for this poll has ended on: 22 08 2016 - 00:00

Thống kê truy cập

00671392
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Trong tháng
Tháng trước
Tất cả
174
647
3432
662764
12378
15177
671392

Your IP: 54.80.211.135
Server Time: 2017-10-20 04:39:43